จับตายุคอุตสาหกรรมไอทีแข่งเดือด ซีอีเอ คาดเงินสะพัดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โลกพุ่ง
จับตายุคอุตสาหกรรมไอทีแข่งเดือด ซีอีเอ ผู้จัดงานคอนซูเมอร์ เล็กทรอนิกส์ โชว์ (ซีอีเอส) ประเมินเงินสะพัดในอุตสาหกรรมคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์โลกปีนี้พุ่งไม่ต่ำกว่า 209 หมื่นล้านดอลลาร์ คาดกลุ่มไอที (Information Technology) รวมสมาร์ทโฟนยอดขายทั่วโลกโตสุด 7.91 แสนล้านดอลลาร์
"เลอโนโว" ประกาศกลางงานซีอีเอส หวังขึ้นแท่นยักษ์ไอทีครบวงจรเบอร์ 1 โลก ยก "เอเชีย-ละตินอเมริกา" ตลาดเกิดใหม่ฐานรายได้หลักจากนี้ ลุยเปิดผลิตภัณฑ์ยอดฮิตรุ่นใหม่กลางงานซีอีเอส ครบทั้งพีซี โน้ตบุ๊ค แทบเล็ต มั่นใจกลยุทธ์ "พีซี พลัส" (PC+) ปลุกกระแสพีซีไม่ตาย ชูวินโดว์ส8 ทัชสกรีน นวัตกรรมใหม่ฟื้นความนิยม ล่าสุดเปิดตัวพีซี โฉมใหม่ "เทเบิล พีซี" แนวนอนจอสัมผัส 27 นิ้ว ชิมลาง
นายมิลโก แวน ดิวจ์ (Milko van Duijl) ประธาน เลอโนโว เอเชียแปซิฟิก และละตินอเมริกา รองประธานอาวุโส เลอโนโว กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์ภายในงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ (ซีอีเอส) ในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาว่า เลอโนโว ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตให้อุตสาหกรรมพีซีโลกอย่างต่อเนื่อง หวังให้เลอโนโวกลายเป็นบริษัทไอทีอันดับ 1 ของโลกที่มีผลิตภัณฑ์ไอทีทำตลาดครบทุกประเภท
ทั้งนี้จะเน้นทำตลาดอย่างหนักในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ที่ยังมีช่องว่างให้เข้าไปสร้างการเติบโตได้อีกมาก
"เลอโนโว ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาเซียน รวมถึงละตินอเมริกา ซึ่งเราได้เพิ่มทีมงานในประเทศเหล่านี้ขึ้น รวมถึงงบการทำตลาด ด้วยจำนวนประชากรที่มาก และส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ (Young Population)"
โดยเลอโนโวยังคงส่งผลิตภัณฑ์หลักๆ ทั้ง พีซี โน้ตบุ๊ค และสมาร์ทโฟนทำตลาดภายใต้กลยุทธ์ "พีซี พลัส" ซึ่งยังเชื่อว่า พีซียังเป็นหัวใจสำคัญของตลาดเกิดใหม่ แต่ต้องเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นเทรนด์ของโลก อย่างแทบเล็ต และสมาร์ทโฟน ทำตลาดร่วมไปด้วย
"พีซี" ยังอยู่ได้แต่ต้องมีนวัตกรรม
ทั้งนี้ เลอโนโวยังอ้างถึงผลวิจัยของไอดีซี ที่ระบุว่า ปี 2559 ยอดขายพีซีจะอยู่ที่ 529 ล้านเครื่อง ขณะที่ตลาดเกิดใหม่ ยังมีอัตราขยายตัวของพีซีได้อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 70-80% พร้อมทัั้งบอกว่า โลกจะเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า "พีซี พลัส เอฟโวลูชั่น" หรือพีซีที่ยังมีวิวัฒนาการต่อเนื่องร่วมไปกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ใช่ยุคโพสต์ พีซี เรฟเวอรูชั่น หรือยุคที่พีซีจะหายไป เหมือนที่หลายคนคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
ปัจจุบัน การ์ทเนอร์ ระบุว่า เลอโนโวมีส่วนแบ่งการตลาดรวม 15.6% เป็นอันดับ 1 ของตลาดคอนซูเมอร์พีซีโดยภาพรวม ขณะที่เป็นอันดับ 4 ของตลาดคอนซูเมอร์ โน้ตบุ๊ค ทั่วโลก โดยเลอโนโวตั้งเป้าว่า ปีนี้การเติบโตยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่
นายมิลโก กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีที่เลอโนโวส่งผลิตภัณฑ์ครบทุกประเภทเจาะตลาด ตั้งแต่ระดับล่างถึงบน เน้นราคาที่จับต้องได้ในแต่ละกลุ่มลูกค้า ซึ่งแทบเล็ต และสมาร์ทโฟน รวมถึงมินิ อัลตร้าบุ๊ค ที่สามารถถอดหน้าจอทำเป็นแทบเล็ตจะเป็นไฮไลต์การทำตลาดนับจากนี้ โดยมีระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 และระบบทัชสกรีน เป็นเทคโนโลยีหลัก
"ระบบทัชสกรีน จะกลายเป็นคุณสมบัติหลักของกลุ่มพีซี โน้ตบุ๊ค นับจากนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ตอกย้ำว่า ตลาดพีซียังคงอยู่ได้ แต่ต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง"
เปิดพีซี-โน้ตบุ๊คสายพันธุ์ใหม่
ล่าสุด ภายในงานซีอีเอส เลอโนโวได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ หลากหลายบนระบบวินโดว์ส 8 โดยในกลุ่ม ที่เป็นไฮไลต์สำคัญ ได้แก่ "ไอเดียเซ็นเตอร์ ฮอไรซอน เทเบิล พีซี” หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 27 นิ้ว มีขาตั้งด้านหลัง ช่วยให้ผู้ใช้ปรับแต่งองศาการตั้งของตัวเครื่องได้ ทั้งยังมาพร้อมอุปกรณ์เสริมลูกเต๋าอิเล็กทรอนิกส์ (e-dice) และจอยสติ๊ก เพื่อใช้กับการเล่นเกมร่วมกับจอสัมผัส
วางเป้าหมายเจาะกุมตลาดเกม ครอบครัว (ดิจิทัล โฮม) เป็นหลัก ราคาเริ่มต้น 1,699 ดอลลาร์ คาดวางจำหน่ายช่วงฤดูร้อน
นอกจากนี้ เลอโนโว ยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มโน้ตบุุ๊ค แทบเล็ตลูกผสม ที่รันบนวินโดว์ส 8 ได้แก่ ธิงค์แพด เฮริกซ์ ที่ถอดจอกลายเป็นแทบเล็ตได้ ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว รองรับระบบ4จี แอลทีอี และเทคโนโลยีเอ็นเอฟซี มีแผนวางจำหน่ายราวเดือน ก.พ.นี้ ราคา 1,499 ดอลลาร์
ส่วนไอเดียแพด โยคะ 11เอส มาพร้อมชิพอินเทล อีกหนึ่งไฮไลต์ชูจุดเด่นการประมวลผลที่เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ จะวางจำหน่ายราวเดือนมิ.ย. ด้วยราคาเริ่มต้น 799 ดอลลาร์
ขึ้นเบอร์1สมาร์ทโฟนในจีน
ส่วนตลาดสมาร์ทโฟน เลอโนโวมีแผนเปิดตัวหลายรุ่น ทั้งบนแอนดรอยด์ และวินโดว์ส 8 ซึ่งจะเปิดอย่างเต็มที่ภายงานในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้
รายงานของไอดีซี ระบุว่า เลอโนโว คือ ผู้จำหน่ายมือถือสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศจีนในไตรมาสที่ 3 ปี 2555 ตามยอดการจัดส่งสินค้า เป็นรองเพียงบริษัทซัมซุง แต่นายหยาง หยวน ชิง ประธานและซีอีโอ เลอโนโว กล่าวว่า เลอโนโวไม่ต้องการเป็นผู้เล่นอันดับ 2 แต่ปีนี้ต้องการขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนในจีนให้ได้
โซนี่เพิ่มโฟกัสสมาร์ทโฟน
หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ที่งานซีอีเอส โซนี่ คอร์ป ประกาศขอเป็นผู้เล่นอันดับท็อป 3 สมาร์ทโฟนโลก โดยวางไว้เป็นหนึ่งในแผนการกู้สถานการณ์ธุรกิจกลับคืน แต่ยังไม่มีวี่แววว่ายักษ์อิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นจะเข้าซื้อกิจการผู้ผลิตรายใดเพื่อเสริมทัพสู้กับเจ้าตลาดทั้งซัมซุงและแอ๊ปเปิ้ล
นายคาซูโอ๊ะ ฮิเรอิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โซนี่ กล่าวว่า บริษัทเชื่อในศักยภาพที่มี ซึ่งพร้อมจะก้าวขึ้นไปอย่างแข็งแกร่งในฐานะผู้เล่นเบอร์ 3 ตลาดสมาร์ทโฟนที่เติบโตก้าวกระโดด ทั้งคิดว่าไม่จำเป็นต้องไปควบรวมกิจการใครเพิ่ม ทุกวันนี้บริษัทค่อยๆ ขยับไปข้างหน้าและเป็นไปได้สูงมากที่จะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้
ล่าสุดเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นเรือธง “โซนี่ เอ็กซ์พีเรีย แซด” วางไว้เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกสำหรับแข่งขันกับผู้นำตลาด 2 รายโดยเฉพาะ มาพร้อมกล้อง 13 ล้านพิเซล พร้อมจอคุณภาพสูงนำความโดดเด่นของสายผลิตภัณฑ์โทรทัศน์มาใส่ไว้กับโทรศัพท์มือถือ มีกำหนดวางตลาดภายในไตรมาสที่ 1 ปีนี้
สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนใหม่ค่ายแอ๊ปเปิ้ลว่า กำลังพัฒนาไอโฟนเวอร์ชั่นราคาถูกลงเพื่อจับตลาดล่างลงมาตามคาด ทั้งเป็นไปได้ว่าจะเปิดตัวปีนี้ โดยไอโฟนดังกล่าวจะมีความใกล้เคียงกับรุ่นปัจจุบันทว่าใช้วัตถุดิบในการผลิตราคาถูกลง
ทั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่แอ๊ปเปิ้ลแตกสายผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกมานับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นต้นแบบเมื่อปี 2549 เหตุเพราะว่าได้รับความกดดันจากคู่แข่งเช่นซัมซุงที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และเช่นเดียวกับผ่านมาแอ๊ปเปิ้ลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้
ด้านซัมซุง หลังประสบความสำเร็จในทุกตลาดทั้งสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน งานนี้ออกมาประกาศว่าเตรียมเพิ่มโฟกัสไปที่ตลาดองค์กรที่แบล็คเบอร์รีครอบครองอยู่ โดยมีแผนจะพัฒนาคอนเทนท์ให้มีเสถียรภาพและความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เชื่อว่าตลาดมีช่องว่างมากกว่าเดิม แม้ริมมีกำหนดการวางตลาดสมาร์ทโฟนใหม่ชัดเจนแล้ว แต่โดยรวมเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่ลงตัว ส่วนซัมซุงพร้อมลงทุนต่อเนื่องเพื่อเติมเต็มช่องว่างที่มี
Cr: www.bangkokbiznews.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น