สะพัดแอ๊ปเปิ้ลเริ่มลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนผลิตไอโฟน 5 หลังความต้องการตลาดเริ่มลด คู่แข่งตีตื้นส่งสมาร์ทโฟนทางเลือกตีตลาด
หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เจ้าของสมาร์ทโฟนแบรนด์สุดฮิตของโลกลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนสำหรับผลิต "ไอโฟน5" หลังความต้องการสินค้าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
รายงานข่าวระบุว่า ยอดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนบางอย่าง เช่น หน้าจอสำหรับผลิตไอโฟน 5 ช่วงเดือนม.ค. - มี.ค. ลดลงราวครึ่งหนึ่งจากที่บริษัทวางแผนไว้ก่อนหน้านี้้ และยังมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ลดคำสั่งซื้อลงอีกด้วย โดยแอ๊ปเปิ้ลได้เริ่มแจ้งการปรับแผนกับซัพพลายเออร์ตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา (ธ.ค.2555)
แผนดังกล่าวเป็นสิ่งที่บ่งชี้ให้เห็นว่า ยอดขายไอโฟนรุ่นใหม่ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ และยังสะท้อนถึงความต้องการในตลาดที่เริ่มอ่อนตัวลง ซึ่งเกิดจากแรงเบียดของคู่แข่งทั้งซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล
อย่างไรก็ตามขณะที่แอ๊ปเปิ้ลเริ่มเปิดตลาดสมาร์ทโฟนนับตั้งแต่เปิดตัวไอโฟนครั้งแรกเมื่อปี 2550 ปัจจุบันซัมซุงจากฝั่งเกาหลีใต้ก็ได้เริ่มขายมือถือที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในระดับราคาที่หลากหลายจนเริ่มมียอดขายในเชิงส่วนแบ่งตลาดแซงหน้าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกในสหรัฐได้เป็นที่เรียบร้อย ขณะเดียวกันความต้องการสมาร์ทโฟนราคาไม่สูงมาก เช่น หัวเว่ยก็เริ่มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง
โดยบริษัทวิจัยไอดีซีเผยยอดขายไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า แอ๊ปเปิ้ลครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก 14.6% ลดลงจากจุดที่เคยทำได้สูงสุดถึง 23% ในไตรมาส 4 ของปีก่อนหน้าและไตรมาสแรกของปี 2555
เทียบกับซัมซุงที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 31.3% ในไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา ขยับขึ้นจากเดิมที่ 8.8% ในไตรมาส 3 ของปี 2553
นอกจากนี้ซัมซุงยังคาดการณ์ไว้เมื่อต้นเดือนนี้ว่า บริษัทน่าจะทำยอดขายเชิงกำไรได้ทุบสถิติอีกครั้งในไตรมาส 4 ของปี 2555 จากยอดขายที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนตระกูลกาแล็กซี่ หรือมีกำไรขั้นต้นราว 8.1-8.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555
ทั้งนี้เป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการเปิดตัวไอโฟน 5 (ก.ย.2555) ที่แสดงถึงความพยายามของแอ๊ปเปิ้ลที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดสมาร์ทโฟนด้วยไอโฟนใหม่ที่ปรับดีไซน์ให้ยาวขึ้น และหน้าจอใหญ่ขึ้นเล็กน้อย
โดยมีชาร์ป, เจแปน ดิสเพลย์ และแอลจี ดิสเพลย์ เป็นผู้ผลิตจอรายหลักให้แอ๊ปเปิ้ล ซึ่งช่วงที่เปิดตัวไอโฟน5 มีความกังวลกันว่าซัพพลายเออร์ทั้ง 3 รายอาจผลิตสินค้าได้ไม่ทันความต้องการของตลาด
สำหรับผลจากการลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนของแอ๊ปเปิ้ลอาจส่งผลกระทบกับยอดขายของผู้ผลิตชิ้นส่วนในไตรมาสแรกด้วยเช่นกัน ซึ่งบางรายต้องพึ่งพายอดสั่งซื้อส่วนใหญ่จากแอ๊ปเปิ้ล ขณะที่ในความเป็นจริงชิ้นส่วนประกอบไอโฟนบางอย่างก็ได้ถูกออกแบบมาเฉพาะเจาะจงสำหรับการผลิตจนทำให้อาจจะหาผู้ซื้อรายอื่นที่ไม่ใช่แอ๊ปเปิ้ลได้ยาก และชาร์ปก็เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ที่ผลิตจอให้แอ๊ปเปิ้ลกำลังเผชิญสภาวะย่ำแย่ทางการเงินเนื่องจากปัญหาค่าเงินและธุรกิจทีวีขาดทุน
หากผลวิจัยตลาดจัดทำโดย "บัซซ์ มาร์เก็ตติ้ง" พบสมาร์ทโฟนของแอ๊ปเปิ้ลเริ่มไม่โดนใจวัยรุ่นอีกต่อไปแล้ว เพราะมีแกดเจ็ทอื่นๆ ที่ดึงดูดใจได้มากกว่า เช่น ซัมซุง กาแล็กซี่ และแทบเล็ตเซอร์เฟซของไมโครซอฟท์
"วัยรุ่นหลายคนบอกกับเราว่า แอ๊ปเปิ้ลจบไปแล้ว แอ๊ปเปิ้ลเคยทำได้ดีกับคนรุ่นเจนเอ็กซ์ หรือคนยุคเก่ากว่านั้น หรือยุคมิลเลนเนียม แต่คิดว่าไม่น่าจะต่อได้ติดสำหรับคนยุคหลังมิลเลนเนียม" ตัวแทนจากบัซซ์ มาร์เก็ตติ้ง กล่าว
CR: www.bangkokbiznews.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น