ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

BlackBerry ลุยบริการโหลดเพลง-ภาพยนตร์ กระตุ้นตลาด 18 ประเทศ




ริม (RIM) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี หรือบีบี (Blackberry) เปิดตัวบริการดาวน์โหลดภาพยนตร์ ประเดิมผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา พร้อมจุดพลุบริการโหลดเพลงที่สามารถทำซ้ำหรือโยกย้ายไปฟังในอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเสรี (DRM-Free) ใน 18 ประเทศทั่วโลก หวังเตรียมพร้อมกระตุ้นตลาดอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 OS ที่กำลังจะเปิดตัวในวันพุธที่ 30 มกราคมนี้ไม่เพียง RIM ยักษ์ใหญ่อย่างโนเกีย (Nokia) ก็ประกาศเปิดบริการเพลงสำหรับชาว Lumia เช่นกัน โดยขีดเส้นพร้อมให้บริการช่วงปลายเดือนมีนาคม ปรากฏการณ์ใจตรงกันของทั้ง RIM และ Nokia นั้นสะท้อนว่าทั้งคู่มีความเห็นตรงกันว่า “ความบันเทิง” จะช่วยให้ทั้งคู่หนีตายได้ในตลาดสมาร์ทโฟนโลกBlackBerry ลุยโหลดเพลง-วิดีโอสดใหม่

ก่อนหน้างานเปิดตัวระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 OS ต้นสังกัดแบล็กเบอร์รีประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ใช้บีบีจะได้รับจากร้าน BlackBerry World โดยระบุว่าจะประกอบด้วยไฟล์รายการทีวี, ภาพยนตร์ และเพลงจากสตูดิโอ สถานี และค่ายเพลงดัง ทั้งหมดนี้ RIM การันตีว่า “วิดีโอส่วนใหญ่” จะพร้อมดาวน์โหลดในวันเดียวกับที่แผ่นดีวีดีออกวางจำหน่าย ขณะที่รายการทีวีนั้นจะอิงกับซีรีส์ปัจจุบันให้มากที่สุด

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นสอดคล้องกับการประกาศเปลี่ยนชื่อร้านดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของ RIM จาก BlackBerry App World เป็น BlackBerry World ครั้งนั้น RIM ให้เหตุผลการรีแบรนด์ครั้งนี้ว่าต้องการสร้างความชัดเจนให้ผู้ใช้รู้ว่าจะสามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์ความบันเทิงอื่นๆ ได้ ไม่ใช่เพียงแอปพลิเคชันอย่างชื่อเดิม


อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า RIM ไม่เปิดเผยจำนวนรายการเพลงและวิดีโอรวมถึงไฟล์มัลติมีเดียอื่นๆ ที่ RIM จะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงแรก มีเพียงเจฟ แกดเวย์ (Jeff Gadway) ผู้บริหาร RIM ที่เคยกล่าวว่าแอปพลิเคชันด้านเพลงในร้าน BlackBerry World นั้นมีมากกว่า 70,000 แอป ซึ่งเป็นคำกล่าวบนเวทีงาน MobileCon ที่สมาคม CTIA จัดขึ้นในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เบื้องต้นบริการดาวน์โหลดและเช่าไฟล์วิดีโอของ RIM จะรองรับเฉพาะผู้ใช้ RIM ในพื้นที่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา โดยสตูดิโอค่ายภาพยนตร์ที่จะร่วมโครงการนี้กับ RIM นมีทั้งทเวนตี้เซนจูรี่ฟ็อกซ์ (20th Century Fox), พาราเมาท์พิกเจอร์ส (Paramount Pictures), โซนี่พิกเจอร์ส์โฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ (Sony Pictures Home Entertainment), วอล์ตดิสนีย์สตูดิโอส์ (Walt Disney Studios) ยูนิเวอร์แซลพิกเจอร์ส (Universal Pictures) และวอร์เนอร์บราเดอร์ส (Warner Bros)

สำหรับรายการทีวีที่ร่วมโครงการ มีทั้งรายการของสถานีเอบีซีสตูดิโอส์ (ABC Studios), บีบีซี (BBC Worldwide), เนชันแนลจีโอกราฟิก (National Geographic) และอีกหลายค่าย

ที่น่าสนใจคือบริการเพลง รายงานระบุว่าชาวบีบีจะสามารถโหลดเพลง "DRM-free" ซึ่งผู้ฟังจะสามารถทำซ้ำหรือย้ายเพลงไปฟังในรูปแบบใดก็ได้อย่างเสรี จุดนี้ RIM จุดพลุให้บริการพร้อมกัน 18 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ แคนาดา, สหรัฐฯ, อังกฤษ, อาร์เจนตินา, บราซิล, โคลัมเบีย, เม็กซิโก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, แอฟริกาใต้, สเปน, ออสเตรเลีย, อินเดีย, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์

ค่ายเพลงที่ร่วมโครงการกับ RIM ได้แก่ โซนี่มิวสิกเอนเตอร์เทนเมนต์ (Sony Music Entertainment), ยูนิเวอร์แซลมิวสิกกรุ๊ป (Universal Music Group), วอร์เนอร์มิวสิกกรุ๊ป (Warner Music Group) และอื่นๆ

ข่าวนี้ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวที่สะท้อนว่า RIM เร่งมือเตรียมความพร้อมรับการเปิดตัวระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์ BlackBerry 10 โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่า RIM ปรับลดราคาแอปพลิเคชันใน BlackBerry World ลงราว 25% ซึ่งการลดราคานั้นเกิดขึ้นหลายระดับราคาไม่เท่ากัน


CR: ww.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น