เฟซบุ๊คเปิดโฉมฟีเจอร์ใหม่ "กราฟ เสิร์ช" ระบบค้นข้อมูลบนโซเชียล เน็ตเวิร์ค ใช้ "วลี" แทนคำค้น ซีอีโอหนุ่มย้ำไม่ใช่คู่แข่งกูเกิล
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเฟซบุ๊คประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ "กราฟเสิร์ช" ระบบค้นหาข้อมูลอัจฉริยะที่นับเป็นการปรับปรุงคุณสมบัติเพิ่มเติมครั้งสำคัญบนโซเชียล เน็ตเวิร์คที่มีผู้ใช้เกือบพันล้านคนแห่งนี้
โดยฟีเจอร์ดังกล่าวให้ผู้ใช้สามารถค้นข้อมูลที่เพื่อนโพสต์ไว้บนเฟซบุ๊คได้แบบธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งจะต่างจากเสิร์ช เอ็นจิ้นทั่วไปที่จะใช้ "คำค้นหรือคีย์เวิร์ด" เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการค้นหา แต่โซเชียล เสิร์ช ของเฟซบุ๊คจะใช้การเสิร์ชเป็นวลีแทน เช่น "friends who like Star Wars and Harry Potter"
อย่างไรก็ตามนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) ยืนยันว่า "กราฟเสิร์ช" ไม่ใช่การค้นหาเว็บ เพราะฉะนั้นก็ไม่ใช่ฟีเจอร์ที่ทำออกมาแข่งกับบริการของกูเกิล
ทั้งนี้แม้ว่าเฟซบุ๊คจะดึงคุณสมบัติบางส่วนจากเสิร์ช เอ็นจิ้น "บิง" ของไมโครซอฟท์เข้ามารวมไว้ด้วยเพื่อใช้ในกรณีที่กราฟ เสิร์ช ไม่สามารถค้นคำตอบได้
ขณะที่กระแสคาดการณ์ก่อนหน้านี้เก็งกันว่า โซเชียล เน็ตเวิร์คที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกแห่งนี้จะขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจแบบเดียวกับที่กูเกิลทำ
"เราไม่ได้ทำดัชนีเก็บข้อมูลของเว็บ แต่เรากำลังทำดัชนีแผนที่กราฟของเราเอง ซึ่งมันใหญ่มากและกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ" นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าว
โดยนิยามของเฟซบุ๊คระบุว่า โซเชียล กราฟคือ การเก็บข้อมูลที่มีการแชร์กันระหว่างเพื่อนบนเฟซบุ๊คเท่านั้น ซึ่งรวมตั้งแต่ภาพ, ข้อความ (สเตตัส อัพเดท), ข้อมูลสถานที่ตลอดจนถึงข้อมูลการเข้าไปกด "ไลค์" ต่างๆ
แต่ขณะนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการเปิดทดสอบใช้งานในจำนวนจำกัด และยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างการเชื่อมโยงในเครือข่ายระหว่างบุคคลด้วยกัน รวมถึงระหว่างบริษัทและเฟซบุ๊ค เพจต่างๆ
การปรับปรุงระบบการค้นข้อมูลดังกล่าวยังช่วยทำให้โซเชียล เน็ตเวิร์คยิ่งมีบทบาทมากขึ้น โดยนายทอม สต็อคกี้ นักพัฒนาของเฟซบุ๊คได้ยกตัวอย่างการค้น เช่น "friends of friends who are single in San Francisco" ซึ่งด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้ยังใช้สำหรับการค้นหาบุคลากรได้ด้วย โดยใช้กราฟเสิร์ช เพื่อหาคนที่เหมาะกับคุณสมบัติที่ต้องการ รวมถึงหาคนที่มีความเชื่อมโยงกัน หรือตรวจสอบความสัมพันธ์ของคนได้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ระบบการค้นดังกล่าวยังถือเป็นฟังก์ชั่นหลักของ "ลิงค์อิน" เครือข่ายออนไลน์สำหรับการหาบุคลากรที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้
"เรามองว่าเฟซบุ๊คเป็นฐานข้อมูลโซเชียลขนาดใหญ่ ซึ่งการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่จะกลายเป็นแกนที่ 3 อยู่ข้างๆช่องที่แสดงข่าวอัพเดท (นิวส์ฟีด) และไทม์ไลน์ที่มีอยู่เดิม" ซีอีโอเฟซบุ๊คกล่าว
CR: www.bangkokbiznews.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น